วันพฤหัสบดีที่ 27 ธันวาคม พ.ศ. 2561

5 วิธี ปาร์ตี้อย่างไร ไม่ให้ร่างพังในช่วงเทศกาลปีใหม่


5 วิธี ปาร์ตี้อย่างไร ไม่ให้ร่างพังในช่วงเทศกาลปีใหม่





Jurairat N.




ปีใหม่ทั้งที หลายคนก็คงใช้เวลาในวัยหนุดฉลองเทศกาลแห่งความสุขส่งท้ายปีเก่ากันอย่างเต็มที่ จนบางครั้งอาจจะหลงลืมไปว่าที่เราพยายามรักษาสุขภาพกันมาตลอดทั้งแ อาจจะมาพังเอาแค่ช่วงเทศกาลที่มีวันหยุดเพียงไม่กี่วันนี้ได้ ดังนั้นจะปาร์ตี้ หรือเลี้ยงฉลองในช่วงเทศกาลนี้อย่างไรให้ร่างไม่พัง Sanook! Health มีคำแนะนำจาก แพทย์หญิง Monique Tello จากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดมาฝากกัน



อย่าซื้ออาหารตอนหิว

เริ่มกันตั้งแต่ก่อนปาร์ตี้ เป็นกฎง่ายๆ ที่จริงๆ แล้วใช้ได้กับทุกสถานการณ์ ไม่จำเป็นต้องเป็นช่วงปีใหม่ หากคุณกำลังเตรียมซื้ออาหารเอาไว้ฉลองปีใหม่ที่บ้าน กรุณาทานอาหารให้เรียบร้อยแล้ว แล้วค่อยเดินไปจ่ายตลาด หรือซื้ออาหาร และข้าวของเครื่องใช้ต่างๆ ทีหลัง นอกจากคุณจะเสี่ยงที่จะซื้ออาหารมามากเกินความจำเป็นแล้ว อาหารเพื่อความอร่อยแต่ทำร้ายตัวเองสุดๆ อย่าง เบคอน ไล้กรอก เค้ก และอาหารที่เต็มไปด้วยน้ำตาล เกลือ และไขมันทรานส์อีกมากมายก็อาจจะติดไม้ติดมือกลับบ้านมาอย่างขาดสติด้วยก็เป็นได้



อย่าลืมดื่มน้ำให้มากขึ้น

ช่วงที่กำลังสังสรรค์กันอยู่ อาจเป็นช่วงที่มัวแต่ทานอาหาร ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ หรือทำกิจกรรมต่างๆ นานา จนลืมที่จะดื่มน้ำเปล่าให้เพียงพอ หรือดื่มให้เท่ากับที่เคยดื่มในแต่ละวัน ดังนั้นควรเตือนตัวเองให้ดื่มน้ำเปล่าบ้าง หรือดื่มให้มากขึ้นกว่าเดิมอีกเล็กน้อย เพื่อที่เราจะได้ไม่ขาดน้ำ นอกจากนี้ยังอาจเพิ่มเมนูเครื่องดื่มที่น้ำลไม่ที่ดื่มแล้วสดชื่นเข้าไปด้วย จะได้ทำให้เราอยากดื่มน้ำมากยิ่งขึ้น อาจจะเป็นน้ำผลไม้ผสมโซดา หรือน้ำผลไม้ปั่น (พร้อมกาก) เพื่อสุขภาพ เป็นต้น




เตรียมร่างกายให้พร้อม

เราไม่ได้จะไปสู้รบปรบมือกับใครที่ไหน แต่เราต้องรู้เอาไว้ว่าหากในค่ำคืนนี้เราจะต้องทำอะไรอีกมากมาย ต้องกินเยอะ เล่นเยอะ คุยเยอะ จนไม่ได้พักผ่อนในเวลาที่ควรจะพักผ่อน หลายวันก่อนหน้าคืนนั้นก็ควรจะเตรียมร่างกายให้พร้อม ทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ ออกกำลังกาย นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ อย่าปั่นงานจนวินาทีสุดท้ายโดยไม่ได้หลับไม่ได้นานมาหลายวัน แล้วเดินไปงานปาร์ตี้ทั้งอย่างนั้น เพราะอาจมีความเสี่ยงที่คุณพลังงานหมดกลางงาน เป็นลมฟัวฟาดพื้นไปเลยก็ได้



อย่าประมาทในข้อจำกัดของตัวเองเด็ดขาด

อย่าคิดว่าปีใหม่ทั้งที แค่ปีละครั้ง ขอเมาหัวราน้ำให้เต็มที่หน่อย ดื่มเกินที่ร่างกายจะทานทนไหว ไม่รู้ลิมิตของตัวเองอย่างรุนแรง ขอให้คิดให้ดีๆ ว่าเราก็โตแล้ว เราควรจะรู้ตัวเองดีว่ากำลังทำไร และจะมีผลตามมาทีหลังอย่างไรบ้าง หากรู้ตัวว่าเป็นคนดื่มแอลกอฮอล์ไม่ได้เลย ก็อย่าลืม อย่าหลงไปกับคำท้าของเพื่อนๆ พี่ๆ หรือแม้กระทั่งเจ้านาย เพราะคนที่เดือดร้อนคือตัวเรา และครอบครัวของเราเอง ดังนั้น จะทำอะไรก็ขอให้มีสติ และนึกถึงตัวเอง และครอบครัวของเราเองเป็นหลัก อย่าเห็นแก่คำท้า หรือศักดิ์ศรีอะไรที่มันเป็นอันตรายต่อสุขภาพของตัวเองจะดีที่สุด



เรียกร้องขอความช่วยเหลือ เมื่อเกิดเหตุผิดปกติ

อย่ามัวแต่อาย หรือกลัวเสียหน้า หากเราจะเผลอไผลดื่ม หรือกินอะไรที่ทำให้เราเกิดอาการผิดปกติ ไม่ว่าจะเป็นผื่นขึ้น หายใจไม่ออก ปวดหัว ปวดท้อง โดยเฉพาะในช่วงปีใหม่ที่หลายคนอาจเผลอทำอะไรที่เกินตัว ดื่ม หรือกินอะไรแปลกๆ ที่ไม่เคยทานมาก่อน อาจเกิดอาการแพ้ หรือทำให้โรคเก่าๆ ที่เกี่ยวข้องกับระบบทางเดินอาหารที่เป็นอยู่ เช่น กรดไหลย้อน กระเพาะอาหารอักเสบ ฯลฯ กำเริบได้ ดังนั้นหากสังเกตตัวเองว่ามีอาการผิดปกติ ควรหยุดทาน หยุดทำกิจกรรมต่างๆ แล้วขอตัวไปหาหมอ หรือให้เพื่อนที่มีสติ และไว้ในได้พาไปหาหมอให้เร็วที่สุดจะดีกว่า


ขอขอบคุณ

ข้อมูล :Harvard Health Publishing

ภาพ :iStock

หากท่านผู้อ่านสนใจสินค้าเหล้่านี้ สามารถสั่งซื้อสินค้าราคาถูกพิเศษได้ที่>> http://www.vitamin24hr.com

ถูกที่สุดทั่วไทย สินค้าบริษัท

แอดไลน์ที่>> http://line.me/ti/p/%40vitamin24hr

หรือ ไลน์ไอดี @vitamin24hr

****

วันนี้กดไลค์เพจเราและแชร์แบบสาธารณะ เพื่อลุ้นรับขนาดทดลอง จัดส่งถึงบ้าน ประกาศผลทุกสิ้นเดือนจ้า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น