วันจันทร์ที่ 31 ธันวาคม พ.ศ. 2561


งดมื้ออาหาร (Intermittent Fasting) VS จำกัดปริมาณอาหาร วิธีไหนช่วย “ลดน้ำหนัก” ได้ดีกว่ากัน




สนับสนุนเนื้อหา


การลดน้ำหนักโดยทั่วไปก็ไม่มีอะไรมาก แค่ออกกำลังกายให้มากขึ้น และจำกัดปริมาณในการทานอาหารให้น้อยลง แต่การทานให้น้อยลงของหลายๆ คนอาจจะเลือกที่จะลดมื้ออาหารลงไปด้วย โดยส่วนใหญ่จะเลือกงดมื้อเย็นที่ทำให้อ้วนได้ง่ายที่สุด หรืออาจจะกำลังลดน้ำหนักด้วยวิธีงดมื้ออาหารแบบ Intermittent Fasting แต่จริงๆ แล้ววิธีนี้ช่วยลดน้ำหนักได้จริงหรือไม่? เป็นวิธัที่ดีต่อร่างกายหรือเปล่า? เรามีคำตอบจาก Dr. Aki-หมออาคิ มาฝากกัน

>> งดมื้ออาหาร (Intermittent Fasting) เทรนด์ใหม่ “ลดน้ำหนัก” อย่างถูกวิธี



"ปัจจุบันมีการแนะนำวิธีไดเอ็ทเพื่อการลดน้ำหนักโดยให้ “งดมื้ออาหาร (Intermittent Fasting)” ที่เริ่มเป็นที่นิยมทำกันมากขึ้นเช่น วิธีไดเอ็ทแบบ 5:2 ซึ่งเป็นวิธีการไดเอ็ทโดยให้ทานอาหารแบบปกติไม่ต้องคำนึงถึงแคลอรีได้ 5 วันต่อสัปดาห์ แต่ต้องให้งดมื้ออาหารโดยให้ทานเพียง 500-600 แคลอรีต่อวันเป็นเวลา 2 วัน (ไม่ติดต่อกัน) ต่อสัปดาห์ อย่างไรก็ตามวิธีการนี้เมื่อเทียบกับวิธีไดเอ็ทแบบดั้งเดิมโดย “จำกัดปริมาณแคลอรีในมื้ออาหาร (Calorie Restriction)” นั้นวิธีไหนจะมีประสิทธิภาพมากกว่ากัน?


Advertisement

ทีมนักวิจัยจากสถาบันมะเร็งแห่งเยอรมัน (DKFZ) และคณะแพทยศาสตร์มหาวิทยาลัยไฮเดลเบิร์ก ได้ทำการศึกษาเปรียบเทียบผลการลดน้ำหนัก ปริมาณไขมันในช่องท้องและไขมันที่เกาะตับจาก “วิธีไดเอ็ทแบบ 5:2” และ “วิธีจำกัดแคลอรีในมื้ออาหาร” ในกลุ่มอาสาสมัครที่มีน้ำหนักเกินมาตรฐานจำนวน 150 คนเป็นเวลากว่า 1 ปี พบว่าทั้ง 2 วิธี (ซึ่งเมื่อคำนวณปริมาณแคลอรีที่ลดได้ต่อสัปดาห์พอๆ กันคือประมาณ 20%) นี้ให้ผลที่ได้ “ไม่แตกต่างกัน”

ดังนั้นเมื่อพิจารณาจากผลการวิจัยนี้จึงแนะนำได้ว่า เราสามารถเลือกวิธีการไดเอ็ทแบบใดก็ได้ตามข้างต้นขึ้นกับความถนัดของเราร่วมกับการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ ทั้งนี้สิ่งสำคัญต่อความสำเร็จในการลดน้ำหนักก็คือ “การเริ่มต้นทำ” และ “ความต่อเนื่อง” ของเราเอง"


ขอขอบคุณ

ข้อมูล :ดร.นพ.กิติพงศ์ สุนทราภา

ภาพ :iStock

หากท่านผู้อ่านสนใจสินค้าเหล้่านี้ สามารถสั่งซื้อสินค้าราคาถูกพิเศษได้ที่>> http://www.vitamin24hr.com

ถูกที่สุดทั่วไทย สินค้าบริษัท

แอดไลน์ที่>> http://line.me/ti/p/%40vitamin24hr

หรือ ไลน์ไอดี @vitamin24hr

****

วันนี้กดไลค์เพจเราและแชร์แบบสาธารณะ เพื่อลุ้นรับขนาดทดลอง จัดส่งถึงบ้าน ประกาศผลทุกสิ้นเดือนจ้า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น